Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Khô họng, khô miệng và cách phòng tránh

Khô họng, khô miệng và cách phòng tránh

Một số chú ý về phòng ngừa và điều trị hai căn bệnh này theo 
khuyến cáo của các chuyên gia ở viện y học Mỹ 


Khô họng, khô miệng và cách phòng tránh

Khô miệng, khô cổ họng là căn bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người cao tuổi và trẻ nhỏ tỷ lệ mắc nhiều hơn.

Dưới đây là một số chú ý về phòng ngừa và điều trị hai căn bệnh này theo khuyến cáo của các chuyên gia ở viện y học Mỹ (IOH).

Bệnh khô họng

Do không khí khôdo đặc thù mùa đông, độ ẩm không khí giảm nên trong quá trình hít thở làm cho cổ họng khô đau. Để hạn chế rủi ro gây bệnh người cao tuổi và trẻ nhỏ không nên ở ngoài trời quá lâu, phòng ngủ nên đảm bảo độ ẩm thích hợp với máy phun sương tạo ẩm trong phòng.

Do thời tiết: về mùa đông, người cao tuổi và trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh viêm nhiễm như: cảm lạnh, cúm, ho... làm cho cổ họng khô rát, khó chịu.

Do mất nước: đây là nguyên nhân rất phổ biến gây khô họng. Đơn giản là khi cơ thể mất nước, lượng dịch thấp, trong khi đó nhiệt độ ngoài trời lại lạnh, hanh khô nên làm cho căn bệnh trở nên trầm trọng. 

Do nói nhiều: những người phải nói nhiều, nói to, nói liên tục sẽ làm cho dây âm thanh (bộ phận phát ra tiếng của thanh quản) bị ảnh hưởng và dẫn đến khô, đau và rát.

Do hút thuốc lá: một trong những nguyên nhân gây bệnh khô họng là tật hút thuốc lá. Những hóa chất có trong thuốc lá là thủ phạm gây mất nước của cơ thể. Cần phải bỏ thuốc lá để loại trừ nguyên nhân.

Do dị ứng
: nhóm người trung – cao tuổi, sức khỏe suy giảm, nếu tiếp xúc với môi trường có nhiều hóa chất, do thời tiết giao mùa là lúc dễ bị khô miệng, khô cổ họng. Các chất gây dị ứng có nhiều trong sản phẩm gia dụng, vì vậy khi mua những sản phẩm này phải thận trọng và sau khi dùng xong phải vệ sinh và cất giữ cẩn thận.


Cách phòng ngừa: Người cao tuổi và trẻ nhỏ nên mặc ấm về mùa đông, uống đủ nước (6 – 8 cốc/ngày). Súc miệng bằng nước ấm hoặc nước dấm táo. Ngoài ra, có thể áp dụng phương pháp chống khô miệng và cổ họng bằng chanh và mật ong, lấy một ly nước ấm, pha một thìa cà phê nước chanh và một thìa cà phê mật ong khuấy đều uống, mỗi ngày 2 lần có tác dụng giảm đau khô và viêm họng. Cuối cùng là phải đảm bảo đủ độ ẩm trong phòng bằng cách dùng hệ thống phun sương rất được phổ biến.

Khô miệng
Nguyên nhân: rất đa dạng nhưng thường thấy là căng thẳng bởi stress, do sợ hãi, thời tiết thay đổi, do viêm nhiễm, chấn thương tuyến nước bọt. 

Cách khắc phục: Nếu ít nghiêm trọng có thể áp dụng phương pháp như: tăng cường uống nước, nhấm nháp nước thường xuyên để miệng ẩm, nhai kẹo cao su, tránh dùng đồ uống có chứa nhiều caffein như: cà phê, nước giải khát có gas hoặc đồ uống trộn lẫn giữa nước tăng lực với nước ngọt hoặc với rượu. Hạn chế tối đa đồ ăn thức uống có chứa nhiều đường, mỡ và muối, không nên hút thuốc lá, không nên duy trì cách thở bằng miệng. Duy trì phòng ngủ với nhiệt độ,máy phun sương mang laị độ ẩm thích hợp, nếu cần có thể dùng thuốc xịt miệng để cải thiện quá trình tạo nước bọt trong miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét